ลิขสิทธิ์เพลง กับงานสปอตโฆษณา


ลิขสิทธิ์เพลง กับงาน สปอตโฆษณา หาใช่เรื่องที่ไกลกัน กลับเป็นเรื่องที่มีความเชื่อมโยงผูกพัน ที่ผู้ว่าจ้างและผู้ผลิตต้องให้ความสำคัญ เป็นอันดับต้นๆ เลยทีเดียว

กล่าวคือ ส่วนประกอบของงานเสียงสปอตโฆษณาโดยทั่วไปนั้น ประกอบขึ้นด้วย 2 ส่วนหลักที่สำคัญ คือ เสียงพูดเนื้อหา และ ซาวด์ประกอบ

ในส่วนของการพูดเนื้อหาโฆษณา คงไม่ก่อให้เกิดปัญหาแต่อย่างใด หากเนื้อหาเหล่านั้น เป็นข้อเท็จจริงของสินค้าหรือธุรกิจ โดยไม่เข้าข่ายหลอกลวง หรือ โฆษณาเกินจริง ...หากแต่ในส่วนของ ซาวด์ หรือ ดนตรีประกอบ นี่สิ ที่พึงต้องระมัดระวัง

ผู้ว่าจ้างหลายท่านมักจะมีแนวคิดว่า หากนำเพลงดังที่กำลังเป็นที่นิยม มาใส่ใน สปอตโฆษณา ของตน จะสามารถดึงดูดความสนใจของผู้คนได้เป็นอย่างดี ...ซึ่งแนวคิดนี้ ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ณ ปัจจุบัน ...หากแต่สปอตโฆษณาเหล่านั้น จะกลายเป็นแค่สปอตโฆษณา off line โดยทันที เพราะจะไม่สามารถเผยแพร่ได้ ในหลากหลายช่องทางโฆษณา

ปัจจุบัน ถือเป็นยุคที่กฏหมายลิขสิทธิ์ค่อนข้างมีความเข้มงวดเป็นอย่างมาก จนสื่อหลากหลายประเภท ต้องออกมาตรการต่างๆ เพื่อมาควบคุม ทีวีแทบทุกช่อง สถานีวิทยุชั้นนำบางคลื่น และ สื่อออนไลน์แทบทุกประเภท "ห้าม" มิให้เผยแพร่โฆษณา ที่มีส่วนประกอบละเมิดลิขสิทธิ์

ยกตัวอย่างเช่น หากท่านจะส่งสปอตโฆษณาไปออกอากาศทางทีวี เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นว่า ภาพ , ซาวด์ประกอบ หรือ เนื้อหาโฆษณาของท่าน มีส่วนใดที่ละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ หากพบ จะมีการทวงถามถึงเอกสารยินยอมจากเจ้าของลิขสิทธิ์ ซึ่งหากท่านไม่มี ก็ไม่สามารถที่จะเผยแพร่ได้

หรือกรณีของสื่อโฆษณาออนไล์ เช่น การถ่ายทอดสดผ่านระบบ Facebook live หากสปอตโฆษณาของท่าน มีดนตรีประกอบ หรือ ส่วนหนึ่งส่วนใดที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ระบบจะทำการแจ้งเตือน และ ทำการดูดเสียง หรือ ลบวิดีโอนั้นโดยทันที

ฉะนั้นการเลือกซาวด์ หรือ ดนตรีประกอบสปอตโฆษณา จำต้องใช้หลักพิจารณาหลากหลายปัจจัย ...ใช้สำหรับโฆษณาผ่านช่องทางใด , จะติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ในอนาคตหรือไม่ อย่าหวังเพียงแค่ใช้เพลงฮิต โปรโมทสินค้าหรือธุรกิจของตน

My Studio โดยดีเจ Rock Siam บริการผลิตและให้คำปรึกษาเรื่องการผลิตงานเสียงทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น สปอตโฆษณา สปอตวิทยุ สปอตรถแห่ งานเสียงประชาสัทพันธ์ ณ จุดขาย งานพากย์เสียงบรรยายทุกประเภท ดูแลการผลิตโดยทีมงานระดับมืออาชีพตัวจริง ในราคามิตรภาพ สอบถามโทร. 082-498-7555 และ 098-289-2883 Line ID : thairockdj หรือ สามารถติดตามข่าวสารของเรา ได้ที่ https://thairockdj.blogspot.com/ และ เพจ Facebook https://www.facebook.com/MyStudio.RockDJ

โดยท่านสามารถรับฟัง ผลงานบางส่วนของเรา ได้ที่ https://www.youtube.com/channel/UCis3Y-w1ms1H0B-85aGGfGQ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น