สั้น หรือ ยาว แบบไหนที่โดนใจ!!


ลูกค้า : พี่คะ หนูชอบยาวๆ ค่ะ
ผม : เอ่อ... น้องเคยลองแบบสั้นๆ รึยังครับ
บางครั้ง สั้นๆ แต่ หนักแน่นและชัดเจน
บางกรณีมันก็ดีกว่ายาวๆ นะครับ!!

ด้วยอาชีพที่ต้องใช้เสียง ในการผลิตสปอตโฆษณาให้กับลูกค้าอยู่เป็นประจำ ...หนึ่งในสิ่งที่ลูกค้า มักจะมีความเข้าใจที่ผิดๆ อยู่เสมอ คือ "ยิ่งยาว ยิ่งดี" ...เรียกได้ว่า ข้อมูลรายละเอียดของสินค้ามีมากเท่าไร ก็พยายามจะยัดมาใส่ในสปอตให้มากเท่านั้น บางครั้ง ยาวจนเป็นเรียงความเลยก็ว่าได้!!

จริงอยู่ อาชีพผลิตงานเสียงโฆษณาประชาสัมพันธ์ ค่าตอบแทนจะมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับความยาวของเนื้องาน... เพราะฉะนั้น ยิ่งยาว ผมก็ยิ่งได้ราคาดี หากแต่ในหลายกรณี ผมกลับบอกให้ลูกค้า ตัดสคริปให้สั้นลง!!

ลองนึกถึงสภาพความเป็นจริง... ทุกครั้งที่เราได้มีโอกาสรับฟังเสียงโฆษณา (โดยไม่เห็นภาพประกอบ) ซึ่งสินค้าหรือบริการที่กำลังโฆษณาอยู่นั้น เราก็ไม่ได้มีความสนใจมาก่อนล่วงหน้าแต่อย่างใด... ฉะนั้น จุดโฟกัสที่เราจะเผลอ ให้ความสนใจกับเสียงโฆษณา มักจะมีห้วงระยะเวลาที่สั้นยิ่งนัก ซึ่งถ้าเป็นสปอตโฆษณาสำหรับรถแห่ ยิ่งไปกันใหญ่ ...กว่าที่เสียงโฆษณาจะร่ายข้อความจนครบ อย่างที่ลูกค้าตั้งใจ รถแห่ก็คงวิ่งเลยไปไกล หลายป้ายรถเมล์

ด้วยเหตุผลนี้ ผมจึงมักที่จะให้คำแนะนำกับลูกค้าของผมเสมอว่า สปอตโฆษณาที่ดี ไม่จำเป็นที่จะต้องมีข้อความที่เยิ่นเย้อ หรือรายละเอียดที่ยืดยาว ขอเพียงแค่ชัดเจน เหมาะสม และ ตรงประเด็น ...ถึงแม้จะสั้น แต่รับรองว่าแจ๋วชัวร์!!


หากท่านหรือองค์กรของท่าน ต้องการผลิตงานเสียงโฆษณาประชาสัมพันธ์ สปอตโฆษณา สปอตวิทยุ สปอตรถแห่ งานเสียงโฆษณา ณ จุดขาย งานพากย์เสียงบรรยาย เพื่อใช้ประกอบสื่อหรือการแสดง ติดต่อสอบถามได้ที่ My Studio (ดีเจ Rock Siam) โทร. 082-498-7555 และ 098-289-2883 Line ID : thairockdj หรือ สามารถติดตามข่าวสารของเรา ได้ที่ https://thairockdj.blogspot.com/ และเพจ Facebook https://www.facebook.com/MyStudio.RockDJ

โดยท่านสามารถรับฟัง ผลงานบางส่วนของเรา ได้ที่ https://www.youtube.com/channel/UCis3Y-w1ms1H0B-85aGGfGQ/videos



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น